HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ TỈNH AN GIANG

Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập,
khát vọng phát triển, xây dựng tổ chức hội vững mạnh
Chim
Tốt danh hơn lành áo

(TUAG)- ​Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nói: Đời người chỉ sống một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa, ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!. Giờ đây, khi Tổng Bí thư đã vào cuộc trường sinh nhẹ cánh bay, nhưng tấm gương của một nhà lãnh đạo tài năng và đức độ, suốt đời vì nước vì dân, thanh liêm, chính trực, nói đi đôi với làm, không màng danh lợi cá nhân đã để lại niềm xúc động và tiếc thương vô hạn trong trái tim mỗi người Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đời người chỉ sống một lần.jpg

Chiều 26/7/2024, tại lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường cho biết trong 2 ngày Quốc tang, đã có 6.000 đoàn đại biểu Trung ương, địa phương, nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, tổ chức, cá nhân trong nước, 100 đoàn quốc tế và 200.000 đồng bào đã đến viếng Tổng Bí thư tại Nhà tang lễ Quốc gia, hội trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh và quê nhà xã Đông Hội, Đông Anh. Gần 500.000 lượt người dân gửi lời chia buồn qua sổ tang điện tử.

Trước giờ phút truy điệu, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội, dọc hai bên đường từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, đường Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… người dân đứng rất đông chờ xe đưa linh cữu Tổng Bí thư đi qua để tiễn bác thêm lần nữa.

Không có thống kê về số lượng người dân dọc đường tiễn biệt Tổng Bí thư chiều 26/7, nhưng theo Ban Lễ tang nhà nước, hàng trăm nghìn người dân ở mọi miền Tổ quốc, phần đông chưa từng gặp mặt Tổng Bí thư, nhưng không quản đường sá xa xôi, không quản nắng mưa, thành kính trên suốt tuyến đường tiễn đưa Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đặc biệt, từ Nhà Tang lễ về nghĩa trang Mai Dịch, dù nắng nóng, nhưng rất đông người dân, có cả những cụ già và em nhỏ, những người tàn tật, nhiều người đi từ các tỉnh xa… đã đến sớm, hòa vào dòng người đứng lặng yên hai bên đường; nhiều người mang di ảnh, hoa để tỏ lòng thành kính, tri ân công lao, đóng góp to lớn, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì nước, vì dân của Tổng Bí thư, ngưỡng mộ trí tuệ, tấm gương đạo đức, phong cách giản dị, lối sống thanh bạch của Tổng Bí thư và gia đình. Những giọt nước mắt, những cái chắp tay và giây phút mặc niệm hết sức thành kính của hàng triệu trái tim tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất mẹ.

Có lẽ khó có “mệnh lệnh hành chính” nào có thể “chỉ đạo” được sự thành kính của người dân, ngoài “mệnh lệnh của trái tim”, thôi thúc họ đến bày tỏ tình cảm đối với những người mà họ cảm nhận được, linh cảm được, thấu hiểu được về tâm nguyện và những cống hiến đặc biệt lớn lao cho Tổ quốc, Dân tộc và Nhân dân – trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đáng kính của chúng ta. Tấm gương về trí tuệ, đạo đức cách mạng sáng ngời, mẫu mực của những người tận hiến vì nước, vì dân có sức lay động, lan tỏa mạnh mẽ, đã tạo ra “mệnh lệnh” tự nhiên, đánh thức lương tri và thôi thúc người dân có thể đợi nhiều giờ trong đêm khuya, giữa nắng nóng hay mưa gió, chỉ để tỏ bày tấm lòng của mình đối với một Người đã “mãi mãi thuộc về Tổ quốc và Nhân dân”.

Như Bác Hồ kính yêu từng dạy: “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Phải yêu dân, phải đặt quyền lợi của dân trên hết thảy, phải có một tinh thần chí công vô tư”. Do đó, trong sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhân dân vô cùng đau buồn và rơi lệ tiếc thương bởi họ biết Tổng Bí thư đã sống cuộc đời thanh bạch, vì đất nước, vì Nhân dân, không vì lợi ích cá nhân. Họ cũng hiểu và cảm nhận được trên thực tế Tổng Bí thư là người thật sự thương dân, gần dân, suốt đời hy sinh, phấn đấu vì hạnh phúc của Nhân dân. Điều này trái ngược hoàn toàn với những người nói thì rất hay, nhưng trên thực tế, chỉ chăm chăm lo thu vén lợi ích cho bản thân, gia đình hòng “vinh thân phì gia”.

Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào Nhân dân thì việc gì cũng xong”. Người còn nhắc nhở đội ngũ cán bộ, đảng viên rất thấm thía rằng: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức”.   

Danh-du-TBT.jpg

“Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất !” – Quan điểm đó đã được Tổng Bí thư gương mẫu thực hiện suốt cả cuộc đời. Những hình ảnh về dòng người tiễn biệt Tổng Bí thư đầy xúc động dường như đánh thức lương tâm trong mỗi người, gợi cho chúng ta những phút giây tự suy ngẫm về trách nhiệm bản thân, đạo đức, bổn phận của mình đối với những người xung quanh, đối với tập thể, với Tổ quốc và dân tộc. Tổng Bí thư đã ngàn thu an giấc cõi vĩnh hằng, nhưng tên tuổi và những cống hiến của ông sẽ lưu danh vào sử sách vẻ vang của dân tộc, là niềm tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; di sản và tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi tỏa sáng, như Đại thi hào Nguyễn Du từng viết: “Thác là thể phách, còn là tinh anh”. 

SỰ THẬT

Nguồn Báo An Giang

Sưu tầm H.C

Visits: 22

Bài viết Liên quan
Thông báo mới
video clip
Thư viện tài liệu